แฟชั่นยุค 90 กลับมาอีกครั้ง นิสิตม.บูรพานิยมแต่งกายย้อนยุค จำนวนร้านค้าพุ่งทะลุ 100 ร้าน  ผศ.สาขากราฟิกอาร์ตและกราฟิกมีเดีย คณะศิลปกรรมศาสตร์ เผย แฟชั่น 90 กลับมาเพราะอิทธิพลของไอดอลบนโลกโซเชียล การเลี้ยงดูของครอบครัวและสภาพแวดล้อมทางสังคม

 

จากการสำรวจพื้นที่ของทีมข่าวลานมะพร้าวออนไลน์ พบว่า ในพื้นที่บางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี มีร้านขายเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับยุค 90 จำนวน 113 ร้าน แบ่งเป็น ร้านค้าในห้างสรรพสินค้าแหลมทองจำนวน 21 ร้าน ร้านค้าที่ตลาดหน้าห้างสรรพสินค้าแหลมทองจำนวน 6 ร้าน ร้านค้าที่ตลาดวังมุขจำนวน 41 ร้าน และร้านค้าที่ตลาดถนนคนเดินบางแสน (Walking Street) จำนวน 45 ร้าน โดยแต่ละร้านจะมีเสื้อผ้าแฟชั่นยุค 90 ที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน บางร้านเป็นร้านขายเครื่องประดับยุค 90 โดยเฉพาะ เช่น ต่างหู ยางรัดผม ที่คาดผมและกิ๊บ ซึ่งส่วนมากแต่ละร้านจะเน้นขายเสื้อยืดและกางเกงเอวสูงเป็นหลัก

 

 

อัญพัชร์ กิจอำนวยพงศ์ นิสิตชั้นปีที่ 4  สาขาวิชาการค้าระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์ คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนชื่นชอบการแต่งกายแฟชั่นยุค 90 เพราะมีเสื้อผ้าที่น่าสนใจมีหลากหลายรูปแบบและหลากหลายสีสัน เสน่ห์ของแฟชั่นยุค 90 อยู่ที่ความโดดเด่นและสวมใส่สบาย ซึ่งตนนิยมซื้อเสื้อผ้าจากตลาดวังมุข เพราะมีหลายร้านที่เสื้อผ้าสวยและราคาไม่แพง ระยะเวลาที่ซื้อประมาณหนึ่งอาทิตย์สองครั้งเนื่องจากต้องการให้ทันกระแสแฟชั่นและแต่งตามดารานักแสดงที่ชอบ

 

สุภารัตน์ เอี่ยมตะโก นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนรู้สึกชอบเครื่องประดับของแฟชั่นยุค 90 เพราะมีสีสันที่แปลกตาและสวยงามเมื่อสวมใส่ นอกจากนั้นยังชอบกระเป๋าคาดเอวเพราะสามารถใช้ได้คล่องตัว โดยส่วนมากตนจะซื้อเครื่องประดับยุค 90 จากตลาดนัดหน้าแหลมทองและตลาดวังมุข เพราะมีรูปแบบให้เลือกเยอะมีสินค้าใหม่ ๆ มาให้เลือกทุกอาทิตย์ สาเหตุที่ตนชื่นชอบแต่งกายตามแฟชั่นยุค 90 เป็นเพราะครอบครัวแต่งแบบนี้กันแทบทุกคน และตนก็เห็นว่าสวยจึงแต่งตามมาจนถึงทุกวันนี้

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรกริศน์ บัวแก้ว อาจารย์สาขาวิชากราฟิกอาร์ตและกราฟิกมีเดีย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า แฟชั่นยุค 90 เป็นแฟชั่นวนกลับมาใหม่ซ้ำ ๆ โดยแฟชั่นยุค 90 ของนิสิตส่วนมากจะมี เสื้อยืด กระโปรง กางเกง ถ้าแต่งตัวไปเที่ยวก็จะมีกระเป๋าและแว่นตาเพิ่มเข้ามา การแต่งกายตามแฟชั่นยุค 90 จะไม่รุ่มร่าม เน้นโชว์สรีระของร่างกาย แต่ไม่มีสไตล์ที่แน่ชัด ส่วนมากอิทธิพลการแต่งกายจะมาจากไอดอลที่ตนเองชื่นชอบ รวมไปถึงการเลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อมและการสร้างตัวตนของแต่ละบุคคลที่ต้องการสร้างอัตลักษณ์ให้กับตนเอง

 

อาจารย์สาขาวิชากราฟิกอาร์ตและกราฟิกมีเดีย กล่าวต่ออีกว่า นิสิตหันมาให้ความสนใจเครื่องแต่งกายยุค 90 กันมากขึ้น ผู้ที่มาทำแบรนด์เสื้อผ้านั้นอาจจะไม่ได้จบแฟชั่นดีไซน์มาโดยตรง แต่สามารถออกแบบเสื้อผ้าได้ซึ่งเสื้อผ้าที่ออกมาก็จะมีลักษณะที่แตกต่างออกไป ทำให้ดูแปลกใหม่ แฟชั่นยุค 90 นั้นจะไม่เชื่อทฤษฎีโพสต์โมเดิร์น (Postmodern) ทำให้เสื้อผ้ามีแบบแผนที่แตกต่างจากในสมัยอื่น ๆ เช่น การเย็บตะเข็บที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบที่ทฤษฎีกำหนด

 

สุภาพร เที่ยงทำ อายุ 26 ปี ผู้ประกอบการร้านป้านก ประเภทร้านแผงลอย ภายในห้างแหลมทอง ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ที่ร้านจะมีลูกค้าที่เป็นนิสิตร้อยละ 50 สาเหตุที่ทางร้านนำสินค้าแฟชั่นยุค 90 มาขายเพราะความชื่นชอบเสื้อผ้ายุค 90 ที่มีความสวยงาม โดยที่ทางร้านจะนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ซึ่งนิสิตส่วนมากจะมีสไตล์เป็นของตนเอง นิสิตที่ชอบแต่งตัวยุค 90 จะศึกษาการแต่งตัวยุค 90 ทางอินเทอร์เน็ต และในปัจจุบันแฟชั่นยุค 90 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนิสิตด้วย

 

รูปภาพ เสื้อผ้าเสื้อผ้าและหมวกแฟชั่นยุค 90

 

รัชนี สีม่วง อายุ 24 ปี ผู้ประกอบการร้านขายตุ้มหู ตลาดวังมุข ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า มีนิสิตมาซื้อต่างหูที่เป็นแฟชั่นยุค 90 เป็นจำนวนมาก ที่ตนเองนำมาขายเพราะรู้สึกชื่นชอบเครื่องประดับอยู่แล้ว ในช่วงนี้สินค้าที่เป็นยุค 90 จะขายดีมาก เพราะนิสิตจะแต่งกายตามเน็ตไอดอลที่เห็นได้จากสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ


รูปภาพ กิ๊บแฟชั่น

 

อัญชลี ฝ่ายสังฆา อายุ 59 ปี ผู้ประกอบการร้านขายกิ๊บแฟชั่นยุค 90 ตลาดหน้าแหลมทอง ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า มีนิสิตจำนวนมากมาซื้อกิ๊บที่ร้านของตน เพราะกิ๊บไม่ต้องเปลี่ยนรูปแบบตามกระแสแฟชั่นบ่อยนักและสามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ในทุกยุคทุกสมัย

 

    © COCONEWS JR14. ALL RIGHTS RESERVED

    Free Joomla! template by L.THEME | Documentation