ร้านหม่าล่า-บาร์บีคิวเกลื่อน นิสิตโอดร้านเยอะแต่รสชาติเหมือนกันหมด เจ้าของร้านเร่งปรับตัวเพิ่มความแตกต่าง นักวิชาการเตือนผู้ประกอบการควรสำรวจและวางแผน เพราะแต่ละร้านมีฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว

 

จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณรอบมหาวิทยาลัยบูรพา ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ตั้งแต่หน้ามหาวิทยาลัยไปจนถึงบริเวณหลังมหาวิทยาลัยของทีมข่าวลานมะพร้าวออนไลน์ พบว่า มีร้านค้าเปิดซ้ำจำนวนมาก โดยมีร้านที่เปิดติดกัน เช่น หม่าล่ามีมากถึง 8 ร้าน บาร์บีคิว 11 ร้าน ซึ่งแต่ละร้านมีระยะทางไม่ไกลจากกันมากนัก โดยแต่ละร้านได้มีวิธีการปรับตัวเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน

 

สุภาวรรณ พรหมโสดา นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาการจัดการโลจิสติกส์ คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึงร้านค้าเปิดซ้ำกันว่า ตนคิดว่าร้านค้าเปิดตามกระแสธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยมจึงทำให้เกิดร้านซ้ำกันเป็นจำนวนมาก เช่น ร้านหม่าล่า โดยตนมองว่า การที่อาหารชนิดหนึ่งมีหลายร้านให้เลือก จะทำให้นิสิตมีตัวเลือกมากขึ้น ทางร้านค้ามีการแข่งขันเรื่องของราคาด้วย ในขณะเดียวกัน ตนอยากให้ร้านที่ซ้ำกันมีการแข่งขันกันเรื่องของคุณภาพหรือรสชาติอาหารมากกว่าจะแข่งขันกันเรื่องราคาถูก เพราะพบว่าแม้จะมีร้านซ้ำกันมาก แต่คุณภาพของร้านก็เท่ากันอยู่ดี ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไร


รูปภาพ ร้านหมาล่า

 

สิรพัฒน์ มหาผล นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนคิดว่าการมีร้านซ้ำทำให้นิสิตมีตัวเลือกมากขึ้น ในขณะเดียวกันร้านซ้ำกันมากทำให้เบื่อเร็ว ไปทางไหนก็เห็น อยากให้อาหารหลากหลายมากกว่านี้ ไม่ใช่แค่ตามกระแสอย่างเดียว การตกแต่งร้านให้ดึงดูดก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เลือกเข้าร้าน ส่วนตนจะเลือกเข้าร้านโดยดูที่การตกแต่งร้านก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าซื้อร้านเดิมไปแล้วจะดูที่รสชาติอาหารแทน

 

กิตตินันท์ จอมทอง บัณฑิตคณะวิทยาการจัดการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยว่า ตนชอบรับประทานหม่าล่า และส่วนใหญ่ตนจะเลือกเข้าร้านโดยการสุ่ม โดยดูจากความสะอาดของร้านและตัวเลือกภายในร้าน ซึ่งเป็นลักษณะร้านที่นิสิตมักเข้าคิวซื้อกัน และมีการพูดต่อกันว่าร้านนี้ดี ตนเคยถอดใจไปซื้อร้านที่ไม่ค่อยสะอาดและลูกค้าน้อยก็พบว่ารสชาติไม่ค่อยอร่อย สุดท้ายก็กลับไปเข้าคิวซื้อร้านเดิม

 

อิทธิพล คิ้วงาม เจ้าของร้านหม่าล่า ออน เฮล บริเวณซอยลีลา ถนนบางแสนสาย 4 ใต้.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ครั้งแรกที่ได้มาสำรวจร้านหม่าล่ารอบมหาวิทยาลัยบูรพาพบว่ามีเพียงร้านเดียวที่ขายหม่าล่า โดยตนรู้จักกับเจ้าของร้านนั้นและนำสูตรมาปรับปรุงขึ้นใหม่อีกที ตนลองไปกินหม่าล่าร้านอื่นอยู่บ่อยครั้ง และหลายร้านอร่อยกว่าของตน จึงมีการปรับปรุงรสชาติใหม่อยู่เสมอ ตอนนี้ตนยังเสียเปรียบเรื่องที่ตั้งของร้านคือตั้งอยู่ข้างถังขยะ ต้องคอยดูแลทำความสะอาดตลอด


รูปภาพ ร้านหม่าล่า

 

กิติยา สุขเมือง เจ้าของร้านหม่าล่าเซินเจิ้น บริเวณซอยสดใส ถนนบางแสนสาย 4 ใต้ กล่าวว่า เนื่องจากลูกค้าตัวเลือกค่อนข้างเยอะ เพราะมีร้านหม่าล่าเปิดใหม่เรื่อย ๆ ตนจึงเริ่มต้นขายโดยไม่ซื้อวัตถุดิบมาทีเดียวเยอะ ๆ จะเน้นให้มีความหลากหลายมากกว่า และดึงดูดลูกค้าด้วยการจัดโปรโมชั่น ตนเห็นแล้วว่ามีร้านหม่าล่าเปิดซ้ำกันเยอะมากแต่ไม่ได้เป็นกังวลอะไรเพราะรสชาติแต่ละร้านไม่เหมือนกัน นิสิตอาจชอบรสชาติที่ต่างกันออกไป โดยทางร้านเลือกให้ความสำคัญกับบริการมากกว่า เช่น การเพิ่มพนักงานและเตาปิ้ง

 

วนิภา เที่ยงธรรม เจ้าของร้านหม่าล่าแบร์กริลล์ บริเวณซอยซีไซด์ ถ.บางแสนสาย 4 ใต้ กล่าวว่า ตนได้สำรวจดูก่อนแล้วว่ามีการขายหม่าล่าซ้ำกันเยอะมาก แต่ก็รู้สึกท้าทายในเรื่องของการแข่งขัน พบว่ามีนิสิตนิยมกินหม่าล่ากันเยอะซึ่งตนก็พอขายได้ จะลำบากตอนช่วงขายไม่หมด เพราะวัตถุดิบนั้นเก็บค่อนข้างยาก

 

ตะวัน กิตมาตร เจ้าของร้านตะวันหม่าล่า บริเวณตลาดหน้าศูนย์การค้าแหลมทอง บางแสน .แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ตนเลือกขายหม่าล่าเป็นอาชีพเสริมเพราะเห็นว่าคนนิยมขายกัน พบว่าพอขายได้ โดยกำไรไม่ได้ดีมากแต่ต้นทุนก็ไม่ได้แพง แม้ว่าการเปิดร้านแนวเดียวหรือซ้ำกันจะมีการแข่งขันสูงตนก็มั่นใจว่าถ้ารสชาติอร่อยก็จะอยู่ได้นาน

 

สุวรรณา สารีกิจ เจ้าของร้านบาร์บีคิวลุงเหลา บริเวณหาดวอนนภา ถ.บางแสนล่าง ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ตนขายบาร์บีคิวเพราะวัตถุดิบหาซื้อง่าย ไม่มีการสำรวจมาก่อนว่ามีร้านซ้ำกันเยอะ แต่อยู่ได้เพราะแต่ละร้านจะไม่แย่งลูกค้ากัน ลูกค้าใครลูกค้ามัน ตอนนี้กำลังมองหาวัตถุดิบมาขาย เพื่อเพิ่มความหลากหลายและแตกต่างจากร้านอื่น ซึ่งตนก็มักไปดูที่แมคโครเพราะเห็นว่าราคาถูกและคุณภาพดี

 

อาจารย์วรรณภา อุดมผล อาจารย์คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้มีร้านค้าประเภทเดียวกันมากในพื้นที่บางแสนว่า เนื่องจากจำนวนนิสิตเพิ่มมากขึ้น เข้าถึงสินค้าได้ง่าย ความแตกต่างของสินค้าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นิสิตเลือกเข้าร้าน ส่วนข้อเสียคือกลุ่มลูกค้าจะไปร้านที่ตนสนใจ ร้านที่ได้รับความนิยมจะมีฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว ร้านค้าที่ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้จะปิดตัวลง

 

อาจารย์คณะการจัดการและการท่องเที่ยว กล่าวต่อไปว่า การทำร้านประเภทเดียวกันขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่ามีกลยุทธ์ดึงลูกค้าอย่างไร สำหรับผู้ประกอบการต้องสำรวจตลาดก่อนทั้งกลุ่มเป้าหมายและคู่แข่งมีมากน้อยเพียงใด จากนั้นสร้างจุดแข็งและความแตกต่างเพื่อความอยู่รอดของร้าน จึงจะสามารถเป็นจุดดึงดูดให้ลูกค้าได้

    © COCONEWS JR14. ALL RIGHTS RESERVED

    Free Joomla! template by L.THEME | Documentation