เจ้าของร้านหนักใจค่าเช่าที่ราคาแพง ปิดเทอมกิจการแฟรนไชส์ได้รับผลกระทบหนัก เหตุต้องจ่ายค่าเช่าที่ประกอบกับค่าวัตถุดิบให้ถึงเป้า พ่อค้าอาหารตามสั่งโอด ปิดเทอมยังต้องจ่ายเท่าเดิมแม้นิสิตลดลง นักวิชาการชี้ทางร้านทราบเงื่อนไขอยู่แล้ว แต่ควรคำนึงถึงความเสี่ยงและควรปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

 

จากการสำรวจของทีมข่าวลานมะพร้าวออนไลน์พบว่า ร้านค้าพบปัญหาค่าเช่าที่แพง ทำให้มีรายจ่ายต่อเดือนค่อนข้างสูง โดยอัตราค่าเช่าที่บริเวณซอยสดใส ถ.บางแสนสาย 4 ใต้ ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี มีลักษณะพื้นที่ให้เช่า คือ ชั้นล่างของอาคารพาณิชย์ มีอัตราค่าเช่าตั้งแต่ 10,000 - 11,000 บาทต่อเดือน และพื้นที่แบบล็อกบริเวณศูนย์อาหาร มีอัตราค่าเช่าตั้งแต่ 4,500 - 9,000 บาทต่อเดือน มีสัญญาเช่า 1 ปี ทำให้ช่วงปิดเทอมร้านค้าขาดทุน เนื่องจากมีลูกค้าน้อยทำให้มีรายได้ลดแต่รายจ่ายเท่าเดิม โดยเฉพาะร้านค้าประเภทแฟรนไชส์ (Franchise) ที่กระทบหนักจากสัญญาเช่าป้ายของกิจการ

 

ณัฏฐ์ชุดา ทองระอา เจ้าของร้านโอชายะ สาขาซอยสดใส ถ.บางแสนสาย 4 ใต้ กล่าวว่า บริเวณนี้เป็นของหอพัก ซึ่งตนเช่าในราคา 10,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง แต่อาจเป็นเพราะทำเลที่ตั้งที่มีนิสิตพลุกพล่าน แม้ตอนแรกตนจะกลัวว่าจะอยู่ไม่รอดเพราะแฟรนไชส์ต้องเสียเงินในการซื้อวัตถุดิบให้ถึงยอดและมีการเช่าป้ายแฟรนไชส์รวมแล้ว 40,000 - 50,000 บาท แต่เนื่องจากทำเลดีและอยู่ใกล้นิสิตจึงทำให้ร้านของตนพอมีกำไรและสามารถอยู่ได้

 

ลือรัตน์ มูลนิสาร เจ้าของร้านชาเติ้ง สาขาซอยสดใส ถ.บางแสนสาย 4 ใต้ กล่าวว่า ตนเช่าพื้นที่นี้ในราคา 10,000 บาทต่อเดือน ในช่วงแรกสามารถขายได้ แต่ช่วงหลังจำนวนนิสิตลดลงจึงทำให้รายได้น้อยลงตามไปด้วย แต่ก็อดทนขายต่อไปเรื่อย ๆ เพราะไม่รู้จะเปลี่ยนไปขายอะไร จึงขายชาเติ้งที่เป็นแฟรนไชส์ต่อไป ช่วงเปิดเทอมยังคงได้กำไร แต่ปิดเทอมขาดทุนมากเนื่องจากไม่มีลูกค้า ประกอบกับต้องจ่ายค่าเช่าที่เท่าเดิม วิธีอยู่รอดคือนำรายได้ช่วงเปิดเทอมมาใช้ในการซื้อวัตถุดิบของแฟรนไชส์และเริ่มหารายได้ใหม่อีกครั้งในช่วงเปิดเทอม

 

ปราการ อ่อนนิ่ม เจ้าของร้านเดิม กาแฟโบราณ สาขาซอยสดใส ถ.บางแสนสาย 4 ใต้ กล่าวว่า ตนเช่าพื้นที่หน้าร้านสะดวกซื้อในราคา 4,500 บาทต่อเดือน ซึ่งคิดว่าไม่ได้แพงเกินไปเนื่องจากตนเคยเช่าพื้นที่แพงกว่านี้และในพื้นที่นี้ทำให้ได้กำไรมากกว่าเดิม ส่วนจำนวนนิสิตที่ลดลงไม่ส่งผลกระทบกับตนมากนักเพราะมีลูกค้าเข้าร้านตลอด แม้ในช่วงปิดเทอมจะมีรายได้น้อยลง แต่ยังขายต่อไปเพราะตนเป็นเจ้าของแฟรนไชส์เอง และปรับตัวด้วยการซื้อวัตถุดิบให้พอดีกับจำนวนนิสิตช่วงซัมเมอร์

 

ประวิทย์ ดีประเสริฐ เจ้าของร้านน้องเกรซอาหารตามสั่ง ศูนย์อาหารใบสี ซอยสดใส ถ.บางแสนสาย 4 ใต้ กล่าวว่า ตนจ่ายค่าเช่าที่ในราคา 9,000 บาทต่อเดือน ซึ่งไม่แพงเกินไป เพราะทำเลดี จึงมีลูกค้าเข้ามาเรื่อย ๆ ต่างจากตอนเปิดร้านอยู่หลังมหาวิทยาลัยที่จ่ายในราคา 7,000 บาทต่อเดือน เมื่อเทียบกับรายได้แล้วมองว่าไม่คุ้มทุน ตนมองว่าการเปิดร้านอาหารตามสั่งควรจ่ายค่าเช่าที่ประมาณ 5,000 - 6,000 บาทต่อเดือนจึงจะเหมาะสม ในช่วงปิดเทอมร้านแทบไม่ได้กำไรเมื่อต้องจ่ายค่าเช่าที่ อีกทั้งยังมีมีค่าน้ำค่าไฟ รวมไปถึงต้นทุนต่างๆ ทำให้มีรายจ่ายเท่าเดิมแต่รายได้ลดลงไปมาก

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชัย เศรษฐ์อนวัช คณบดีคณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า กรณีที่เจ้าของร้านค้าบอกว่าค่าเช่าที่รอบมหาวิทยาลัยแพง อย่างแรกทางร้านค้าควรพิจารณาก่อนว่าทำไมร้านอื่นที่อัตราค่าเช่าใกล้เคียงกันกับตนจึงอยู่ได้โดยไม่มีปัญหา เพราะในความเป็นจริงทางร้านค้าจะเข้าใจอัตราการจ่ายค่าเช่าก่อนการลงทุนอยู่แล้ว ดังนั้นตัวผู้ประกอบการเองต้องคิดคำนวณรายจ่ายทั้งหมดก่อนว่า ยินยอมที่จะจ่ายต้นทุนเหล่านั้นหรือไม่ ทั้งนี้ยังต้องคำนวณจำนวนลูกค้าที่จะเข้าร้านและรายได้ที่ทางร้านจะได้รับด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการควรมีการศึกษาและพิจารณาข้อมูลทั้งหมดก่อนมีการลงทุนเปิดกิจการ

 

ผศ.ดร.ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า จะเห็นได้ว่าการประกอบธุรกิจคือการลงทุน ซึ่งจะมีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เช่น ลูกค้าลดน้อยลงหรือเพิ่มมากขึ้น ควรคำนึงถึงความเสี่ยงและโอกาสว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และต้องเตรียมแสวงหาโอกาส หรือรับมือจากความเสี่ยงเหล่านั้นอย่างไร เพราะมันเป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมหรืออาจจะยากในการควบคุมได้ เช่น กรณีปัญหานิสิตภายในมหาวิทยาลัยบูรพาลดจำนวนลง ก็เป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตาม นอกจากนิสิตในมหาวิทยาลัยแล้วยังมีประชาคมที่ทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่รวมถึงผู้ที่มาแวะเวียนเนื่องเพราะมีกิจธุระกับมหาวิทยาลัย เขาเหล่านั้นก็มีสิทธิ์ที่จะใช้บริการร้านค้าต่าง ๆ ได้  ดังนั้นเหนือสิ่งอื่นใดการให้ความใส่ใจในการพัฒนาคุณภาพของสินค้าบริการ การสร้างความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ของทางร้าน ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม

 

คณบดีคณะการจัดการและการท่องเที่ยว กล่าวต่อไปอีกว่า เราจะเห็นได้เสมอว่า บางร้านค้าแม้ทำเลที่ตั้งไม่สะดวก แต่หากมีเอกลักษณ์และความโดดเด่นดังกล่าว ลูกค้าก็จะเสาะแสวงหา และเข้าไปใช้บริการเอง หรือหากร้านค้าไหนยิ่งมีทำเลที่ดี มีความสะดวกในการเข้าถึง การดูแลสถานที่ให้บริการ หรือการตกแต่งร้านที่สะอาด สวยงาม น่าเข้าใช้บริการ ก็ยิ่งเสริมให้ร้านค้ามีจุดจูงใจผู้บริโภคเพิ่มได้อีกเช่นกัน

 

ผู้ประกอบการต้องไม่หยุดนิ่ง หมั่นพัฒนาตนเองเสมอ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาตัวสินค้าและบริการให้มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ คอยใส่ใจกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงโดยตลอด หมั่นสำรวจความต้องการของลูกค้า ศึกษากลยุทธ์คู่แข่งและมีการวางแผนที่ดี  ทั้งหมดนี้ก็จะสามารถจับใจลูกค้าและสร้างศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจตนเองไปในระยะยาวได้อย่างแน่นอน” ผศ.ดร.ศักดิ์ชัย กล่าว

 

    © COCONEWS JR14. ALL RIGHTS RESERVED

    Free Joomla! template by L.THEME | Documentation