นิสิตมหา’ลัยบูรพา ประยุกต์ใช้เวลาว่างออกกำลังกายด้วยการเต้นเกมตู้ DANZ BASE พัฒนาสู่การแข่งขันคว้ารางวัลระดับประเทศ

 

นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ใช้เวลาว่างในการเล่นเกมตู้ตามห้างสรรพสินค้ากันเป็นจำนวนมาก ทีมข่าวลานมะพร้าวออนไลน์จึงลงพื้นที่สำรวจบริเวณเกมเซ็นเตอร์ของห้างสรรพสินค้าใกล้มหาวิทยาลัย พบว่า เกมตู้ที่ได้รับความนิยมจากนิสิตในขณะนี้คือ เกม DANZ BASE

นางสาว ภัทรจิรา อัศวฤกษ์ภิรมย์ นิสิตชั้นปีที่ 4 เอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า เดิมตนเป็นคนชอบเต้นอยู่แล้ว และได้รู้จักเกมตู้ DANZ BASE จากการไปเดินตามห้างสรรพสินค้า จึงทดลองเล่น ประกอบกับตนไม่ชอบการออกกำลังกายโดยวิธีอื่น การเล่นเกมตู้จึงถือเป็นทางเลือกที่จะได้ออกกำลังกาย ได้ความสนุกสนาน ทำได้อย่างต่อเนื่อง

นางสาว ภัทรจิรา กล่าวอีกว่า ตนได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 3 จากการแข่งขัน DANZ BASE Asia Cup 2015 และเป็นตัวแทนภาคตะวันออกเมื่อปี 2016 เป็นเครื่องพิสูจน์ให้พ่อแม่เห็นว่า การเล่นเกมไม่ได้ไร้สาระ หรือสิ้นเปลือง ตนเริ่มเล่นจากความชอบ ผลพลอยได้คือร่างกายแข็งแรงขึ้น การเต้นเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง และสามารถพัฒนาไปแข่งขันเป็นรางวัลให้กับตนเอง ทำให้พยายามพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา

นายภีมวัฒน์ อากาศสุภา นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาภาพยนตร์และโทรทัศน์ เอกนิเทศศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนเป็นคนที่ชอบเล่นเกมอยู่แล้ว โดยเริ่มเล่นเกมตู้จากเกมขับรถ หลังจากนั้นก็มาเล่น DANZ BASE สำหรับตน การเล่นเกม DANZ BASE คือการออกกำลังกายอีกรูปแบบ การเต้นทำให้ได้ขยับทุกส่วนของร่างกาย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบเล่นกีฬาแบบตน และยังช่วยในการลดน้ำหนัก ก่อนเริ่มเล่นเกมเต้น ตนหนัก 72 กิโลกรัม พอเล่นไปสักพักน้ำหนักจึงลดเหลือ 65 กิโลกรัม

นายภีมวัฒน์ กล่าวอีกว่า ตนเคยเข้าแข่งขัน DANZ BASE Asia Cup 2016 เพราะอยากลองทำอะไรที่ท้าทาย การแข่งขันเกมตู้ DANZ BASE มีกติกาที่แตกต่างไปจากการแข่งขันเกมอื่น คือ ผู้เล่นต้องเต้นเอง ไม่ใช่แค่ก็นั่งกดอยู่ที่หน้าจอ เหมือนได้เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับตนเอง

ภาพผู้เล่นเกมตู้ DANZ BASE

นายพงศพัศ ทองคำ อายุ 28 ปี ครูฝึกสอนโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ผู้เล่นเกมตู้ DANZ BASE กล่าวว่า ตนเห็นเด็กมัธยมเล่นเกมนี้ จึงทดลองเล่น และพบว่าเกม DANZ BASE ได้ใช้ทุกส่วนของร่างกาย คล้ายกับการออกกำลังกาย และยังได้รับความสนุกสนาน แต่ตนไม่ได้เล่นเป็นประจำ จะเล่นแค่ยามว่างเพื่อผ่อนคลายจากการทำงานเท่านั้น

นางสาว นลิตา อะโน  อายุ 16 ปี นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ผู้เล่นเกมตู้ DANZ BASE กล่าวว่า เริ่มเล่นเกมเต้นจากการที่เห็นเพื่อนเล่น ปกติตนเล่นเกมอื่นมาก่อน เมื่อลองเล่นเกมตู้ DANZ BASE พบว่าเป็นการออกกำลังกายไปอีกแบบ เพราะได้ขยับร่างกายไปตามเพลง แต่ละเพลงจะมีท่าเต้นไม่เหมือนกัน ส่วนมากตนมักมาเล่นพร้อมกับเพื่อนๆ  

ดร.ฉัตรกมล สิงห์น้อย ประธานสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและการกีฬา ระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า การเต้นนับเป็นการออกกำลังกายประกอบเพลงที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน เหตุคนส่วนมากมักคิดว่าการเล่มเกมเต้นไม่เป็นการออกกำลังกาย เพราะ คนมักจะยึดติดการออกกำลังกายตามหลักการ ซึ่งเกมเต้นก็จัดอยู่ในหลักการเดียวกับการเต้นแอโรบิค แตกต่างกันแค่เพียงรูปแบบท่าเท่านั้น

© 2017 COCONEWS JR13