ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้ว่า คนเราควรออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ เนื่องจากการไม่ออกกำลังหายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่าง ๆ ทั้ง ความดันโลหิต เบาหวาน มะเร็งต่างๆ และโรคหัวใจ และการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่ายที่สุด คือ การวิ่ง

 

ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เผยถึงข้อดีของการวิ่งนั้น สามารถกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารเคมีธรรมชาติ ซึ่งมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด ช่วยให้หัวใจฟิต ระบบไหลเวียนเลือด ปอด และหัวใจทำงานดีขึ้น แถมยังช่วยลดไขมันในเลือดได้อีกด้วย การวิ่งนั้นยังสามารถทำให้ภูมิแพ้บรรเทาลงได้ ช่วยให้อาการจาม น้ำมูกไหลลดลง พร้อมช่วยลดภาวะกระดูกพรุน นอกจากนี้การวิ่งช่วยให้มีจิตใจเข้มแข็ง สร้างระเบียบวินัยให้ตัวเอง เพราะการวิ่งให้ถึงเส้นชัยก็คือความสำเร็จเล็กๆ ที่เราสร้างเองได้ง่ายๆ ป่วยยาก เพราะช่วยปรับภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานดีขึ้น

 

สำหรับข้อแนะนำในการวิ่งนั้น ไม่ควรวิ่งลงปลายเท้า เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อหน้าแข้ง น่อง และเอ็นร้อยหวายอักเสบได้ง่าย ควรวิ่งยาวสัปดาห์ละครั้ง การวิ่งนาน ๆ จนปวดกล้ามเนื้อแบบสุด ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อใช้ “ไกลโคเจน” มากเกินไปจะทำให้อ่อนแรงได้ง่าย

 

จากการลงพื้นที่สำรวจของทีมข่าวลานมะพร้าวออนไลน์ พบ 5 สถานที่เดิน-วิ่งในบางแสน ที่ผู้คนในพื้นและนอกพื้นที่ นิยมมาออกกำลังกายกัน ได้แก่สถานแรกคือทางหินอ่อน ขนานหาดบางแสน สถานที่ที่สองคือ สวนนันทนาการมหาวิทยาลัยบูรพา สถานที่ที่สามคือ เขาสามมุขบริเวณทางเท้าเลียบชายหาด สถานที่ที่สี่คือ หาดวอนนภารวมไปถึงสวนสาธารณะหาดวอนนภา และสถานที่สุดท้ายคือ สนามกีฬาเทศบาลบางแสน

 

ที่มา     องค์การอนามัยโลก (WHO) , สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

    © COCONEWS JR14. ALL RIGHTS RESERVED

    Free Joomla! template by L.THEME | Documentation