นิสิต ม.บูรพา หันมานิยมซื้อ ขายสินค้าทางออนไลน์ พบเคยมีกรณีโดนหลอก รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ชี้ ทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการในการช่วยเหลือ หากพบว่าเป็นคดีอาญา สามารถแจ้งความได้

 

จากการสำรวจของทีมข่าวลานมะพร้าวออนไลน์ เรื่องการซื้อ - ขายสินค้าทางสื่อสังคมออนไลน์ พบว่า มีนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ถูกฉ้อโกงจากการซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter) และอินสตาแกรม (Instagram) นอกจากนี้ยังมีนิสิตที่ประกอบกิจการบนสื่อสังคมออนไลน์อีกด้วย

 

กัลยรักษ์  วิไลศิริลักษณ์ นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ผู้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ กล่าวว่า ตนเคยสั่งของทางเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง โดยได้ตกลงราคากันเอง แต่เมื่อโอนเงินให้แล้วทางร้านค้ากลับไม่ส่งสินค้ามาให้ตามที่ตกลงกันไว้ ทำให้ตนได้รับความเสียหาย จึงไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรแสนสุข ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าของเพจเฟซบุ๊กที่หลอกขายสินค้า หลังจากนั้น ตนและคู่กรณีได้มีการตกลงกัน โดยคู่กรณีขอร้องให้ถอนแจ้งความและจะคืนเงินทั้งหมดให้ แต่ตนไม่ได้มีการไปถอนแจ้งความ

 

จุฑารัตน์ ภินานันทชัย นิสิตชั้นปีที่ 5 สาขาวิชาดนตรีสากล คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา ผู้ประกอบอาชีพแม่ค้าออนไลน์ กล่าวว่า คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันชอบความสะดวกสบาย จ่ายง่าย ซื้อง่าย ตอบโจทย์ลักษณะการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน ข้อดีของการเป็นแม่ค้าออนไลน์ คือไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องเช่าตึกหรือพื้นที่เพื่อขายของ สามารถลดต้นทุนได้ เพียงแค่ต้องจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตรายเดือน

 

จุฑารัตน์ กล่าวต่อในด้านข้อเสียของการเป็นแม่ค้าออนไลน์ว่า ต้องลงแรงมากกว่าการมีหน้าร้านโดยทั่วไป แม่ค้าต้องขยันโฆษณาร้านเพื่อให้คนมาติดตามและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ที่สำคัญ การเป็นแม่ค้าออนไลน์มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนสูง เนื่องจากต้องสต๊อกของเพื่อให้สินค้าพร้อมส่งอยู่เสมอ และเพื่อไม่ให้กระทบกับการเรียนจึงต้องจัดตารางเวลาการทำงาน



รูปภาพ การซื้อของออนไลน์

 

ร้อยตำรวจเอก วริศ บุทธิจักร รองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรแสนสุข ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ในพื้นที่บางแสน โดยเฉพาะนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา มีการซื้อขายในช่องทางอินเทอร์เน็ตค่อนข้างเยอะ ข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับคดีซื้อของออนไลน์นั้น ในแต่ละเดือนมีการแจ้งความร้องทุกข์ ถึง 50 คดี ต่อเดือน มีนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาเป็นผู้เสียหายถึงร้อยละ 80 ของคดี ซึ่งมีจำนวนมากพอสมควร ส่วนข้อแนะนำ หากเกิดกรณีการซื้อของทางอินเทอร์เน็ตแล้วไม่ได้รับสินค้า ให้ผู้เสียหาย จัดเตรียมข้อมูลเอกสารการสนทนาติดต่อซื้อขายและเอกสารการโอนเงิน โดยเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ นิสิตควรตรวจสอบประวัติหรือข้อมูลของผู้ขายสินค้าก่อนที่จะทำการซื้อขาย หากเป็นไปได้ควรเลือกรูปแบบชำระเงินปลายทางจะปลอดภัยกว่า

 

เสถียร ปุรณะวิทย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า การที่นิสิตทำอาชีพค้าขายออนไลน์ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการเสริมสร้างรายได้ ช่วยเหลือครอบครัวและสามารถสร้างทักษะต่อยอดเชิงธุรกิจในอนาคต แต่ต้องไม่กระทบต่อการเรียน

 

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต กล่าวต่อว่า ด้านปัญหาเรื่องการค้าขายออนไลน์ของนิสิตนั้น ยังไม่เคยมีกรณีนิสิตมาร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการโดนหลอกกับกองกิจการนิสิตมาก่อน แต่หากมีกรณีเกิดขึ้น ทางกองกิจการนิสิต มีเจ้าหน้าที่ทางด้านกฎหมายสามารถให้คำปรึกษาแก่นิสิตได้ แต่ถ้าต้องการปรึกษาที่มากกว่านั้น ทางเจ้าหน้าที่กองกิจการนิสิต จะติดต่อไปยังนิติกรของมหาวิทยาลัยบูรพา หากเป็นเรื่องของคดีความ ถ้าถูกการเอารัดเอาเปรียบ แล้วนิติกรพบว่าเข้าข่ายคดีอาญา แนะนำให้ไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

    © COCONEWS JR14. ALL RIGHTS RESERVED

    Free Joomla! template by L.THEME | Documentation