Twitter

นักวิชาการคาดอนาคตการค้าขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียเติบโตขึ้นกว่า 80% เนื่องจากทิศทางด้านกฎหมายปรับเพื่อเอื้อต่อธุรกรรมทางออนไลน์มากขึ้น นิสิตที่ใช้โซเชียลมีเดียหารายได้เผยเหตุผล เพราะซื้อขายสะดวก

          จากผลการสำรวจของทีมข่าวลานมะพร้าวออนไลน์ เรื่อง นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาที่ใช้โซเชียลมีเดียในการขายของออนไลน์ โดยให้นิสิตตอบแบบสอบถามจำนวน 400 คน พบว่า นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาจำนวน 19% ใช้โซเชียลมีเดียในการหารายได้ โดยกว่า 89.6% ของนิสิตใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการค้า ให้เหตุผลว่าอยากหารายได้เสริม นิสิตใช้อินสตาแกรม (Instagram) เป็นช่องทางในการขายสินค้ามากที่สุด 44.1 % ประเภทสินค้าที่ขายกว่า 55.8% คือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย รายได้เฉลี่ยการค้าขายต่อเดือนไม่เกิน 5,000 บาท คิดเป็น 53.2% ซึ่งผู้ขายให้สาเหตุที่ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดคือ กลัวโดนหลอก กว่า 49.3% และปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าต้องการซื้อสินค้า 36.3% ให้เหตุผลว่าสะดวกและประหยัดเวลา

          อาจารย์กันทิมา อ่อนละออ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า คนส่วนใหญ่มองว่าการซื้อขายออนไลน์(E-commerce) เป็นเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันอยู่บนโทรศัพท์(M-commerce) ด้วย มีการซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย อย่างเฟสบุ๊ก อินสตาแกรม และไลน์ ซึ่งมีผลงานวิจัยออกมาแล้วว่ามีการซื้อของผ่านโชเซียลมีเดียมากที่สุด และในอนาคตอาจเพิ่มมากขึ้นกว่า 80% เพราะผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสามารถรอรับสินค้าที่บ้านได้เลย

          อาจารย์กันทิมา กล่าวต่อว่า การซื้อขายผ่านออนไลน์มีข้อจำกัด คือลูกค้าไม่เห็นสินค้าจริง และไม่ได้สัมผัสสินค้าตามที่ต้องการ อาจทำให้ผู้ซื้อมีความคิดแง่ลบต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งในส่วนนี้อยู่ที่ผู้ประกอบการว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้ายอมซื้อและยอมจ่ายเงิน เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่น ประกอบกับลูกค้าต้องระวังเรื่องการถูกโกงเงินและไม่ได้รับสินค้าตามที่ต้องการ

          “ทุกอย่างในตอนนี้อยู่ในโลกดิจิตอล ด้านกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เองก็ปรับมาเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทุกอย่างครอบคลุมแล้วว่าการทำธุรกรรมทางออนไลน์จะถูกดูแลดีขึ้น กฎหมายในประเทศไทยเริ่มสนับสนุน ถ้ามีการโกงในออนไลน์ จะได้รับโทษ” อาจารย์กันทิมากล่าว

          นางสาววราภรณ์ กัลวทานนท์ นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาการปกครองท้องถิ่น คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนขายเครื่องสำอาง กระเป๋า และขนม เหตุผลที่ขายออนไลน์ เพราะตนยังเรียนอยู่ จึงสะดวกในการซื้อขายออนไลน์เป็นช่องทางเดียวที่สามารถหาเงินได้ง่าย เนื่องจากปัจจุบันสื่อออนไลน์ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

          นางสาวมะลิวัลย์ ฉุยฉาย นิสิตปริญญาโท สาขาการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนซื้อของผ่านสื่อออนไลน์อย่างน้อยเดือนละ 3 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้า หรือสินค้าที่ไม่สามารถหาซื้อได้ในบริเวณที่ตนอาศัยอยู่ โดยใช้วิธีค้นหาสินค้าในออนไลน์ หากเจอที่ถูกใจสามารถกดสั่งซื้อได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องออกไปหาซื้อตามร้านค้าทั่วไป

          นางสาวมะลิวัลย์ กล่าวต่อว่า เคยซื้อของออนไลน์และไม่ได้รับสินค้า 1 ครั้ง แต่ตนเองไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี เพราะคิดว่าเป็นเพียงการลงบันทึกประจำวันเท่านั้น จึงติดตามหาข้อมูลผู้ขายจนพบที่อยู่และนำเงินคืนกลับมาด้วยตนเอง

Notice: Undefined property: stdClass::$cmc_cat in /home/coconews/domains/coconews.in.th/public_html/modules/mod_junewsultra/helper/com_content.php on line 492 Notice: Undefined property: stdClass::$cmc_cat in /home/coconews/domains/coconews.in.th/public_html/modules/mod_junewsultra/helper/com_content.php on line 492 Notice: Undefined property: stdClass::$cmc_cat in /home/coconews/domains/coconews.in.th/public_html/modules/mod_junewsultra/helper/com_content.php on line 492